เพลงชาติไทย

เพลงชาติ ไทย สิ่งสะท้อนการสร้างความเป็นชาติ | เพลงชาติไทยและประวัติศาสตร์ชาติไทย

เพลงชาติ ไทย สิ่งสะท้อนการสร้างความเป็นชาติ


เพลงชาติไทยกับการสร้างมโนทัศน์ความเป็นไทย

เจริญพงศ์ พรหมศร เขียนบทความเรื่องเพลงชาติไทย ในฐานะสิ่งประดิษฐ์ทางวัฒนธรรมการเมือง เพื่ออธิบายว่า มโนทัศน์ความเป็นชาติไทยและคนไทยในปัจจุบัน คือสิ่งที่ถูกกำหนดขึ้นจากกรอบที่เรียกว่า ชาตินิยม (ที่ค่อนไปทางเชื้อชาตินิยม แต่ยังไม่รุนแรงเท่าคลั่งชาตินิยม) ของสยาม-ไทย ในอดีตนั่นเอง

ธงชาติไทย




 เพลงชาติไทย สิ่งสะท้อนการสร้างความเป็นชาติ ไทย Thai National Anthem: The reflections on Thais national building
เจริญพงศ์พรหมศร
นักศึกษาระดับปริญญาโท หลักสูตรศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาความขัดแย้งและสันติศึกษา สถาบันสันติศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตหาดใหญ่ Jarernpong.p@psu.ac.th
บทคัดย่อ
บทความนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่ออธิบายพัฒนาการของมโนทัศน์ความเป็นไทย ผ่านการ วิเคราะห์เพลงชาติโดยใช้วิธีวิเคราะห์เชิงประวัติศาสตร์(Historical approach) ร่วมกับการ วิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) ของเพลงชาติและบริบทแวดล้อมในการสร้างเพลงชาติใน แต่ละยุคสมัย ผลการศึกษาพบว่า มโนทัศน์ความเป็นไทยได้ปรับเปลี่ยนลักษณะสำาคัญจากการมี มโนทัศน์เชิงพหุลักษณ์-พหุวัฒนธรรม เป็นการมีมโนทัศน์เชิงเอกลักษณ์-เอกวัฒนธรรม โดย สอดคล้องกับการสร้างเพลงชาติในแต่ละยุคสมัย

คำาสำาคัญ
เพลงชาติไทย, การสร้างคุณลักษณะของชาติ, สิ่งประดิษฐ์ทางวัฒนธรรมการเมือง, พหุวัฒนธรรม, เอกวัฒนธรรม
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น