เพลงชาติไทย

เรื่องเล่า "เพลงชาติไทย" ความรู้สึกของชาวต่างชาติกับเพลงชาติไทย | เพลงชาติไทยและประวัติศาสตร์ชาติไทย

เรื่องเล่า "เพลงชาติไทย" ความรู้สึกของชาวต่างชาติกับเพลงชาติไทย


วันนี้เจอคุณฝรั่งน่ารักๆเค้าชอบเพลงชาติไทยและเพลงสรรเสริญพระบารมีด้วยค่ะ ^^

วันนี้ตอนเรานั่งรถสองแถวกลับจากโรงเรียนพร้อมเพื่อนคนนึง กำลังนั่งคุยกับเพื่อนรอรถออก นั่งอยู่ริมสุดตรงทางลง

เจอฝรั่งคนนึง อ้วนๆหัวเกลี้ยงๆ เดินมารอรถสองแถว(อีกสาย) ยืนรออยู่แถวๆท้ายรถที่เรานั่ง ซักพักเค้าก็หันมา
ตอนแรกหันมา Hello!  แล้วก็พูดสวัสดีภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น  หันมาผงกๆก้มหัวให้เรากับเพื่อน
เรากับเพื่อนก็มองหน้ากันแล้วยิ้มๆขำๆ

ฝรั่ง : Good morning เอ้ย Good afternoon นี่บ่ายโมงหรือยัง??   (ตอนนั้นเป็นช่วงเที่ยงกว่าๆค่ะ)
เรา  : ขำค่ะ เพราะเค้าน่ารักมาก พูดไทยชัดเชียว เราก็มองนาฬิกาแล้วบอกว่า yes
ฝรั่ง : ไอเคยไปสอนนักเรียน ตอนบ่าย แต่นักเรียนก็ยังบอกว่า Good morning, teacher แล้วคุณฝรั่งก็ทำท่าล้อเลียนเด็ก อิอิ
เรา  : ขำกับเพื่อนใหญ่ และนั่งฟังคุณฝรั่งพูด
ฝรั่ง : ไอเห็นกระเป๋านักเรียนแบบยูออกมา ไอก็คิดว่านักเรียนเลิกแล้วใช่มั้ย (แล้วชี้มาที่เป้เรา) เราก็ yes
ฝรั่ง : ไอตัวนี้มันคือหนูเหรอน่ารักจัง (ชี้มาที่ตุ๊กตาเม่นที่เราติดกระเป๋าไว้)
เรา  : โนว, เม่นๆ  (เราก็พยายามนึกอยู่ว่าเม่นภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร เพื่อนก็ไม่รู้)
ฝรั่ง : (ทำหน้างง) ไอไม่รู้ว่าภาษาอังกฤษคืออะไร
         แล้วคุณฝรั่งก็พูดๆๆๆอะไรไม่รู้เยอะมาก แต่พูดไทยชัดอยู่ แล้วทีนี้รถสองแถวที่เค้าจะขึ้นก็ขับมา เค้าก็บอกว่า รถมาแล้วไอขึ้นแล้วนะ
       แต่ปรากฏ รถขับผ่านไปเลย คือคุณฝรั่งเค้าโบกไม่ทันน่ะค่ะ แล้วเค้านึกว่า รถที่เรานั่งอยู่ จะตรงไปทางเดียวก็ที่เค้าจะไป เค้าเลยขึ้นมา
ฝรั่ง : รถขับเร็วจริงๆไอขึ้นไม่ทันเลย พวกคุณรู้จักคนนี้มั้ย (พร้อมกับหยิบเปิดแฟ้มที่พกมา รู้มั้ยคะเป็นใคร??)
     
เค้าคือ "พี่เสก โลโซ"

เรา  : ใช่เสก โลโซปะ เพื่อนเราก็บอกว่า เสก โลโซ
ฝรั่ง : เยสๆๆ ไอชอบมากๆเลย (แล้วเค้าก็ร้องเพลงพี่เสกนิดนึง) แล้วยูรู้จักเพลงนี้มั้ย ไอชอบมาก (พร้อมกับเปิดไปอีกหน้า)

"เป็นเนื้อเพลงชาติไทยเรา"

ฝรั่ง : ไออยากให้ประเทศไอมีเพลงแบบนี้บ้าง แล้วไอก็ชอบอีกเพลง เพลงที่เปิดในโรงหนัง ฟังแล้ว..(ฝรั่งทำหน้าเคลิ้ม ทำมือพริ้วๆ) ไอชอบมากๆเลย ฟังแล้วมีความสุข สบายลื่นหู นั่นเรียกว่าเพลงอะไรเหรอ

เรา  : เพลงสรรเสริญพระบารมี   (เรามีความสุขมากที่ฝรั่งพูดแบบนี้ เค้าชอบเพลงชาติไทยและเพลงสรรเสริญพระบารมีของไทยเรา)

ไทย

แล้วคุณฝรั่งเค้าก็พูดอีกเยอะมากๆๆๆเลยค่ะ พูดเก่งมาก เค้าบอกว่า เค้าทำ MP3 หาย เพลงพี่เสกเลยหายไปด้วยเลย จะไปซื้อ MP3ใหม่
พอเค้าเห็นว่าขึ้นรถผิดเค้าก็บอกว่า หวังว่าคนขับคงจะสงสารไอไม่เก็บตังไอนะ แล้วคุณฝรั่งก็ลงไป พูดๆกับคนขับ คนขับก็บอกไม่ต้องๆ
ฝรั่งก็ โอ แต้งค์กิ้วๆใหญ่เลย ถามคนขับตั้งสองรอบแหน่ะ น่ารักมากเลย 5555555

จริงๆคุณกันเยอะกว่านี้แต่เล่าย่อๆนะคะ จุ๊บๆ

วันนี้มีความสุขมาก คุณฝรั่งน่ารักมากๆๆๆๆเลยค่ะ เราเคยเจอทั้งฝรั่งมารยาทดีและไม่ดี เคยเจอฝรั่งไหว้ให้ด้วย น่ารักมากเลยค่ะ

ซาบซึ้งที่คุณชอบวัฒนธรรมไทย และซาบซึ้งที่คุณรักในเพลงชาติไทยและในหลวงของแผ่นดิน
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น