เพลงชาติไทย

"เพลงชาติไทย” และ “ธงชาติไทย” เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นไทย | เพลงชาติไทยและประวัติศาสตร์ชาติไทย

"เพลงชาติไทย” และ “ธงชาติไทย” เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นไทย



เพลงชาติไทยและ ธงชาติไทยเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นไทย เราจึงยืนตรงเคารพธงชาติเพื่อความเป็นเอกราชของบรรพบุรุษไทย
 
ธงชาติไทย
สวัสดีครับคุณผู้อ่าน musicnationthailand ที่รักทุกท่าน ครั้งนี้เว็บเรามาแปลกกว่าทุกๆ ครั้งนะครับ เพราะคุณครูลิลลี่ขึ้นต้นด้วยประโยคที่เราได้ยินกันอยู่บ่อยครั้ง ก่อนเวลา 08.00 น. หรือเวลา 18.00 น. ที่น้องชาวไทยทุกคนจะพร้อมใจกันยืนตรงเคารพธงชาติ และส่งเสียงร้องเพลงชาติไทยนี้ขึ้นมาพร้อมๆ กัน ใช่แล้วครับ musicnationthailand ครั้งนี้จะขอพูดถึงเรี่องใกล้ตัว แต่คนไทยอาจจะเข้าใจไม่ละเอียด นั่นคือ "เพลงชาติไทย" ครับ สำหรับแรงบันดาลใจในการเขียนบทความครั้งนี้ บอกไว้เลยครับว่าได้มาจากนิตยสาร แพรว ฉบับที่ 827 ประจำเดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2557 ที่มี พี่นก-ฉัตรชัย กับ พี่นกหญิง-สินจัย เปล่งพานิช เป็นปกนั่นเองครับ

เห็นนามสกุลของพี่นกทั้งสองแล้ว ด้วยความเป็นครูภาษาไทย ก็อดไม่ได้ที่ขอให้ความรู้ ให้ข้อมูลไว้อีกสักหน่อยนะครับ คำว่า พานิช เป็นคำที่มีคนเขียนผิดมากที่สุดคำหนึ่งครับ บ้างก็ใช้ พาณิช บ้างก็ใช้ พาณิชย์ จริงๆ แล้วคำไหนผิด คำไหนถูก เรามาดูกันครับ จริงๆ แล้วมีหลักการจำไม่อยากนะครับ คำเหล่านี้เวลาสะกด ให้ใช้ ณ เสมอครับ

พาณิชย์ พาณิช ที่แปลว่า การค้า ส่วนพาณิช ที่หมายถึงพ่อค้า เราจะใช้ ณ เณร ทั้งหมดครับ ยกเว้นวิสามานยนามบางคำ เช่น ไทยวัฒนาพานิช กรุงไทยพานิชประกันภัย หรือแม้กระทั่งนามสกุลของพี่นกทั้งสองนก ก็เป็นวิสามานยนาม ใช้ พานิช เช่นกัน อ้าว..สงสัยอีก วิสามานยนาม คืออะไร คำตอบก็คือคำนามที่เป็นชื่อเฉพาะ ตั้งขึ้นสำหรับเรียกชื่อเพื่อให้รู้ชัดเจน เจาะจงลงไปเลยว่าเป็นคนนี้ สัตว์ตัวนี้ ของสิ่งนี้ หรือสถานที่แห่งนี้ นั่นเองครับ

กลับมาที่เรื่องของเราต่อนะครับ คุณครูลิลลี่เป็นคนแบบนี้ครับ สมมติว่าเขียนอะไรอยู่ ถ้าเห็นว่าเป็นความรู้ที่พอจะอธิบายเกี่ยวกับภาษาไทยได้ ก็อดไม่ได้ที่จะขอแทรกอธิบายให้เข้าใจกันไว้เสียเลย ทำให้งานเขียนไทยรัฐออนไลน์แต่ละครั้ง เนื้อที่ไม่ค่อยจะพอ เพราะเจอลูกแทรก ลูกเติม ลูกเพิ่มของครูนี่แหละครับ เอาล่ะ กลับมา กลับมา ว่ากันถึงนิตยสาร แพรว ฉบับนี้กันต่อ ฉบับนี้ทางผู้ผลิตก็ตั้งใจให้เป็นฉบับพิเศษ บอกเล่าเรื่องราวของ 9 คู่รักวงการบันเทิง ที่มีความในใจอยากจะกล่าวถึงประเทศไทยอันเป็นที่รัก คุณครูลิลลี่ได้อ่านแล้วต้องขอบอกว่า ประทับใจทุกๆ คู่จริงๆ ครับ เอามาเล่ากันตรงนี้ก็คงเนื้อที่ไม่พอบรรยายแน่ๆ ขอยกตัวอย่างสักนิดหนึ่งแล้วกันนะครับ พี่นกหญิง-สินจัย บอกว่า ประเทศไทยเปรียบเสมือนบ้านที่ให้ที่พักพิง ถ้าเราไม่รักประเทศชาติ ก็เหมือนเราไม่รักบ้านของตัวเองฝ่ายพี่นกชาย-ฉัตรชัย แสดงทัศนะว่า เพลงชาติเปรียบเสมือนความภูมิใจของชาติ ที่เตือนให้คนไทยสำนึกในความเป็นสายเลือดเดียวกัน รักกัน และอยู่จนถึงทุกวันนี้ได้นี่คือคู่เดียวจากทั้งหมด 9 คู่นะครับ ต้องไปลองอ่านดูครับ แล้วสำนึกรักชาติจะแผ่ซ่านไปทั่วร่างกายอย่างแน่นอน คุณครูลิลลี่กล้าท้าครับ

นั่นไงครับ ยังไม่ทันเข้าเรื่องเพลงชาติไทยที่ต้องการเล่า ก็หมดเนื้อที่ไทยรัฐออนไลน์ครั้งนี้เสียแล้ว ไม่เป็นไร ครั้งหน้ากลับมาต่อกันกับเรื่องราวของเพลงชาติไทย รับรองว่า อ่านแล้วรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ แน่นอนครับ สวัสดีครับ
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น